วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สารปนเปื้อนในน้ำ

น้ำมีสมบัติเป็นตัวทำละลายที่ดีและสามารถละลายสารต่างๆ ได้มากมายหลาย
จากภาพวัฏจักรของน้ำสามารถอธิบายที่มาของการปนเปื้อนของสารต่างๆ ในน้ำได้ ซึ่งแหล่งที่มาของสารปนเปื้อนแหล่งใหญ่คือจากธรรมชาตินั่นเอง


นอกจากนั้นการปนเปื้อนยังมาจากการกระทำของมนุษย์ด้วย สารปนเปื้อนที่พบในน้ำ(แหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ) ได้แก่ สารอนินทรีย์ และ สารอินทรีย์ที่ละลายน้ำได้ อนุภาคแขวนลอย จุลินทรีย์ และก๊าซที่ละลายน้ำได้






- สารอนินทรีย์ที่ละลายน้ำได้ ได้แก่ เกลือแร่ต่างๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม ซิลิเกต แร่ธาตุต่างๆ เหล่านี้มาจากดินทรายใต้ท้องน้ำ นอกจากนี้ยังมีเหล็ก ซัลเฟต ไนเตรทที่มาจากปุ๋ย ทองแดง สังกะสีที่มาจากท่อส่งก๊าซใต้น้ำเป็นต้น ในน้ำกระด้างจะพบปริมาณของแคลเซียม และแมกนีเซียมไอออนเป็นจำนวนมาก ซึ่งสารเหล่านี้สามารถจับตัว กับคาร์บอเนตไอออนเกิดเป็นคราบตะกอนในน้ำได้
- สารอินทรีย์ที่ละลายน้ำได้ ได้แก่ กรดฮิวมิก (Humic acid) แทนนิน (Tannin) ที่มาจากการย่อยสลายตามธรรมชาติของพืช น้ำมัน สารซักฟอกต่างๆ ที่มาจากอุตสาหกรรรม และสารฆ่าแมลงและศัตรูพืชจากการเกษตรกรรม
- อนุภาคแขวนลอย
- จุลินทรีย์ ได้แก่ แบคทีเรีย ไวรัส รา และสาหร่าย ซึ่งการตรวจวัดปริมาณแบคทีเรียในน้ำ นับจากจำนวนโคโลนีของจุลินทรีย์ต่อปริมาตรน้ำ 1 มิลลิลิตร (colony/ml. : cfu/ml.) และสามารถลดปริมาณการปนเปื้อนของ แบคทีเรียในน้ำลงได้ด้วยการเติมคลอรีน ลงไปในระหว่างกระบวนการบำบัดน้ำ
- ก๊าซที่ละลายน้ำได้ ได้แก่ ไนโตรเจน ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ เป็นต้น ตัวอย่างที่มาของการปนเปื้อนของก๊าซที่ละลายมากับน้ำ เช่นการเกิดฝนกรด โดยปกติค่า pH ของน้ำฝนอยู่ในช่วง 5-6 ซึ่งค่าดังกล่าวไม่เป็นกลางเลยทีเดียว เนื่องจากก๊าซต่างๆ ในอากาศละลายมากับน้ำฝนด้วย แต่หากตรวจพบ pH ของน้ำฝนมีค่าต่ำกว่า 4 นั่นเป็นผลมาจากกรดกำมะถัน ในอากาศละลายมากับน้ำฝนจึงเกิดเป็นฝนกรดนั่นเอง


ที่มา
1. Waterline No.8, Winter 2002, Millipore Corporation, Bedford, MA, U.S.A

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น